Pages

Sunday, July 19, 2020

วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์...เตรียมปิดตำนาน''กัปตันหัวใจเพชร'' - สยามกีฬา

zeranjerat.blogspot.com
 วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์...เตรียมปิดตำนาน''กัปตันหัวใจเพชร''   

   ชีวิตคนเราก็เหมือน ''ใบไม้'' เมื่อถึงเวลาก็ต้อง ''หลุดขั้ว'' หล่นลงพื้น!!!!  ใบไม้ร่วง แต่ต้นไม้ยังแข็งแกร่ง เพื่อรอใบอ่อนแทงยอดออกมาแทนที่บนกิ่งก้านเดิม!!!

    การเป็นนักกีฬาก็เช่นกันเมื่อถึงเวลาที่อิ่มตัวหรืออายุที่เพิ่มมากขึ้น ก็จำต้องพาตัวเองออกมาจากจุดนั้น เปิดทางให้ ''ใบอ่อน'' แทงยอดขึ้นมาแทนที่!!!!

    การออกมาให้สัมภาษณ์จะลาทีมชาติไทยในปีหน้าของ  ''กิ๊ฟ'' วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ นักตบทีมชาติไทยผู้มากประสบการณ์และถูกซูฮกให้เป็น 5 เซียนนักตบสาวแห่งวงการลูกยางไทย คือ ''หน่อง'' ปลื้มจิตร์ ถินขาว บอลสั้น, อรอุมา สิทธิ์รักษ์ ในตำแหน่งหัวเสา, ''นุช'' นุศรา ต้อมคำ มือเซต, มลิกา กันทอง , และ  ''กิ๊ฟ'' วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ ผู้เล่นสารพัดนึก ของทีมถือว่าเป็นข่าวที่ทำเอาคนลูกยางเสียดายไม่น้อย เพราะ ''กิ๊ฟ'' ยังแข็งแกร่งและมากประสบการณ์คุมเกมได้ทุกสถานการณ์ 

     แต่...เมื่อถึงเวลาที่จะสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์ การรับใช้ทีมชาติการซ้อมหนักใช้เวลาทั้งหมดให้กับวอลเลย์บอล โดยมีเวลาเหลืออยู่กับครอบครัวเพียงน้อยนิด ''ครองครัวสมบูรณ์'' ที่มีทั้งพ่อ แม่ และลูก ย่อมไม่เกิด 

 วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์...เตรียมปิดตำนาน''กัปตันหัวใจเพชร''   

    ''กิ๊ฟ'' จึงตั้งใจจะอำลาทีมชาติไทยในปีนี้ หลังจากที่จบการแข่งขันควอลิฟายโอลิมปิก ''โตเกียวเกมส์'' ที่ จ.นครราชสีมา โดยเลือกแมตช์ ''เนชั่น ลีก สัปดาห์ที่ 5'' จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นแมตช์นานาชาติเพียงรายการเดียวที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน และรายการนี้จะเป็นการเล่นในนามทีมชาติไทยครั้งสุดท้ายของ'' วิลาวัณย์ 

    แต่...ดูเหมือนว่าชะตายังฟ้ายังไม่อยากให้ ''กิ๊ฟ'' อำลาทีมชาติในปีนี้เพราะการแพร่ระบาดไวรัสโควิค-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลกระทบทุกภาคส่วนรวมถึงกีฬาที่ต้องยกเลิกการแข่งขันทุกรายการในห้วงเวลาที่ผ่านมา รวมถึงวอลเลย์บอล เนชั่น ลีก สัปดาห์ 5 ไทยก็ถูกยกเลิกไปด้วย ส่งผลให้ ''กิ๊ฟ'' ไม่มีแมตช์อำลาทีมชาติและวางแผนว่าจะไปอำลาในปีหน้าแทน ซึ่งการอำลาในปีนี้ ''กิ๊ฟ'' ต้องผ่านการคัดตัวเพื่อให้เป็นผู้เล่นที่ติด 1 ใน 14 คน โดยไม่ไปเบียดบังตำแหน่งของใคร มิใช่มีชื่อติดเข้าไปเล่นเพื่ออำลาทีมชาติเพียงอย่างเดียว นั้นคือเหตุผลที่ ''กิ๊ฟ'' ต้องฟิตร่างกายของตัวเองให้มีความพร้อม แข็งแกร่งอยู่ตลอดเวลา!!!!

    ''เดิมทีตั้งใจอำลาในปีนี้ แต่แฟนๆ ที่ติดตามเรามาตั้งแต่แรกบอกว่าถ้าเลิกเล่นทีมชาติแล้วไม่อยากให้หายไปเลย เพราะถ้าหายไปเงียบๆ อยากให้บอกกับแฟนๆ ที่ติดตามเชียร์กันมา ว่าเราจะเลิกเล่นแล้ว''

 วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์...เตรียมปิดตำนาน''กัปตันหัวใจเพชร''   

    ''ส่วนความคิดที่จะเล่นแมตช์อำลาทีมชาติ เป็นความคิดของตัวเองยังไม่ได้ปรึกษากับสมาคมฯ หากจะมีแมตช์อำลาทีมชาติก็อยากจะขอเป็นแมตช์ในประเทศไทย อย่างน้อยให้แฟนคลับที่สามารถจะมาได้จากทั่วประเทศ อย่างน้อยให้เขามาเห็นเราเล่นในสนามเป็นครั้งสุดท้ายในนามทีมชาติ''

    ''ซึ่งตอนแรกวางแผนไว้ส่วนตัวว่าตั้งใจว่าจะอำลาที่ภูเก็ต ในการแข่งขันเนชั่นส์ ลีก เพราะรายการที่แข่งขันในไทย มีแค่แมตช์นั้นแมตช์เดียวเพราะการจะได้ไปเล่นที่ภูเก็ต คือเราก็ต้องไปคัดตัวตามระบบ ถ้าจะอยากอำลาสวยๆ ต้องมีชื่อติดใน VNL สนามนั้นด้วย เพื่อให้อยู่ใน 1 ใน 14 คนที่จะได้แข่งขัน แต่พอโควิดเข้ามา ก็เลยยังไม่ได้ทำตามในสเต็ปนั้น อีกทั้งตอนนี้ยังไม่ได้คุยกับสมาคมฯ ถึงเรื่องการอำลาเลย''

    ''อีกอย่างในช่วงคัดโอลิมปิกเกมส์ ''โตเกียวเกมส์'' ที่โคราชจบลง ทุกคนก็มาแข่งขันไทยแลนด์ลีกต่อ เพราะหลายคนผิดหวังจากการแข่งขัน ทำให้สมาคมฯ ยังไม่ได้คุยรายละเอียดกับคนไหน ในเรื่องการอำลามากนัก ซึ่งกิ๊ฟเองก็รอให้โควิดหาย ถ้าทุกอย่างหายกลับมาเป็นปกติ ทั้งเรื่องการแข่งขัน คงจะต้องคุยกับสมาคมฯ ว่าจะทำเกมเล่นอำลาทีมชาติเกมไหนได้บ้าง ''

    แต่...ในห้วงเวลานี้การแข่งขันระดับนานาชาติไม่ว่ากีฬาอะไรก็ตามจะเกิดขึ้นได้ยากทำได้แค่แข่งกันเองในประเทศ อย่างการแข่งขัน วอลเลบ์บอลอาชีพไทยแลนด์ลีกซึ่งเป็นการแข่งขันระดับสโมสรมิใช่ในนาม'' ทีมชาติ'' 

 วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์...เตรียมปิดตำนาน''กัปตันหัวใจเพชร''   

    ''แต่ถ้าไม่มีแมตช์ทีมชาติ อาจจะจัดแมตช์อำลาเอง ถ้าลาในนามทีมชาติอย่างเป็นทางการไม่ได้ ก็จัดเองเลย คือเชิญเพื่อนๆ ต่างชาติที่สนิทกัน มาจัดเป็นกิจกรรมของเราเอง ให้ทุกๆ คนได้มีส่วนร่วมด้วยกัน แต่ทั้งนี้ทุกอย่างก็ยังคงต้องรอปรึกษากับสมาคมฯ อีกครั้ง''

    ''สำหรับกิ๊ฟเองไม่ได้รีบร้อนอะไรกับการอำลาทีมชาติ ว่าจะต้องทำให้เกิดขึ้นในปีนี้เท่านั้นเพราะหากปีนี้จัดไม่ได้ค่อยจัดปีหน้าก็ได้ เพราะในปีหน้า VNL หรือเนชั่นลีก จะแข่งขันต้นเดือนพฤษภาคม ยังไงเราก็ต้องเล่นไทยแลนด์ลีกต่ออยู่แล้ว แต่อย่างที่บอกไว้คือว่า ไม่อยากจะใช้การอำลา ไปเบียดตำแหน่งของคนอื่น ถ้าอยากอำลา กิ๊ฟจะสู้ในการคัดตัวเพื่อติด 14 คนจริง ๆ ให้ได้ ไม่อยากติดไปเพื่อให้ได้ไปอำลา คือถ้า VNL แข่งในปีหน้า เราอยากอำลาที่นั่นไปเลย''

    "นี่คืออีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราต้องดูแลตัวเอง ทั้งการซ้อม และการออกกำลังกายอยู่เสมอ จะได้ไม่ให้คนอื่นมาพูดได้ว่า เราติดทีมชาติ เพื่อมาแค่อำลาสนามเท่านั้น เมื่อติดเข้าไปแล้วก็ต้องผลงานออกมาให้ดีที่สุดเพื่อส่งท้ายการเป็นทีมชาติไทยของตัวเอง'' 

 วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์...เตรียมปิดตำนาน''กัปตันหัวใจเพชร''   

    "ส่วนการเล่นวอลเลย์บอล ตอนแรกตั้งใจไว้ว่าอีกแค่ปีเดียว เนื่องด้วยอายุที่มากขึ้น มีเรื่องของการบาดเจ็บเล็กๆ น้อยๆ และที่สำคัญคือการวางแผนครอบครัว จริงๆ อยากทำให้ครอบครัวสมบูรณ์มอยากมีลูก เลยตั้งใจจะลาในปีนี้ แต่มีเนื่องด้วยมีโควิด และหมอไม่แนะนำสำหรับการมีบุตรในช่วงนี้ ทำให้ต้องเบรกไว้ก่อน คงต้องรอจนกว่าเชื้อโควิดจะหายไป ก็เลยคิดว่าจะเล่นต่อไปสักปี ไม่อยากจะนานกว่านี้แล้ว ที่สำคัญอยากให้น้องๆ เด็กรุ่นใหม่ขึ้นมาอย่างเต็มตัวเป็นกำลังหลักของทีมชาติไทยต่อไปในอนาคต''

    การประกาศอำลาทีมชาติของ ''วิลาวัณย์'' ย่อมสร้างเป็นที่เสียดายของแฟนกีฬา''ลูกยาง'' แต่ด้วยวัยและภาระกิจที่ต้องสร้างครอบครัวให้''สมบูรณ์'' ''กิ๊ฟ'' จำเป็นต้องปิดตำนาน''กัปตันหัวใจเพชร''   ที่จะอยู่ในความทรงจำของคนลูกยางตลอดไป 

    ที่สำคัญแม้ ''กิ๊ฟ'' จะอำลาทีมชาติไทยไปแล้ว เชื่อว่า ''กัปตันหัวใจเพชร'' คนนี้ไม่ได้หายไปไหน แต่ยังเฝ้ามองดู ''ใบอ่อน'' ที่แทงยอดขึ้นมาแทนที่บนกิ่งเดิมของต้นไม้ที่ชื่อว่า'' วอลเลย์บอล'' 

 วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์...เตรียมปิดตำนาน''กัปตันหัวใจเพชร''   


        ประวัติ

ชื่อ - นามสกุล -วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์
ชื่อเล่น -  กิ๊ฟ
วัน/เดือน/ปีเกิด  -   6 มิ.ย. 27
ภูมิลำเนา  -นครราชสีมา
อายุ-  36 ปี
ส่วนสูง  -174  ซม.
น้ำหนัก -67 กก.

 วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์...เตรียมปิดตำนาน''กัปตันหัวใจเพชร''   

    การศึกษา                  
-ระดับชั้นมัธยม จากโรงเรียนสุรนารีวิทยา จังหวัดนครราชสีมา 
-ปริญญาตรี-โท สาขาบริหารธุรกิจบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
-ปริญญาโท บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ตำแหน่งในการเล่น- หัวเสา
รูปแบบการเล่น- หัวเสา
เล่นทีมอาชีพ -อิกทิสซัสชิ บากู
ติดทีมชาติเมื่อ- ปี 1997

 วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์...เตรียมปิดตำนาน''กัปตันหัวใจเพชร''   

 
    ผลงาน
- แชมป์ Asian Women&''39s Volleyball Championship ครั้งที่ 15  เวียดนาม 2009
-แชมป์ซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่ ไทย ปี 2007
-แชมป์ซีเกมส์ ครั้งที่ 23 ที่ ฟิลิปปินส์ ปี 2005
-แชมป์ซีเกมส์ ครั้งที่ 22 ที เวียดนาม ปี 2003
-แชมป์ปรินเซส คัพ แสงโสมวีเมนส์ วอลเลย์บอล อินวิเตชั่น ครั้งที่ 13
-อันดับ 3 Woman Senior Asian Volleyball Championship ที่ประเทศไทย

    เข้าร่วมการแข่งขัน Volleyball World Grand Prix
-พ.ศ. 2552 (อันดับ 8)
-พ.ศ. 2551 (อันดับ 11)
-พ.ศ. 2549 (อันดับ 11)
-พ.ศ. 2548 (อันดับ 12)
-พ.ศ. 2547 (อันดับ 10)
-พ.ศ. 2546 (อันดับ 9)
- พ.ศ. 2545 (อันดับ 8)

    เข้าร่วมการแข่งขัน Woman Senior Asian Volleyball Championship
-พ.ศ. 2552 (อันดับ 1)
- พ.ศ. 2550 (อันดับ 3)
- พ.ศ. 2548 (อันดับ 6)
- พ.ศ. 2546 (อันดับ 4)
-พ.ศ. 2544 (อันดับ 3)

    เข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก (UNIVERSIADE)
-ครั้งที่ 24 พ.ศ. 2550 ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย (อันดับ 4)
-ครั้งที่ 23 พ.ศ. 2548 ที่เมืองอิซเมียร์ (Izmir) ประเทศตุรกี (อันดับ 5)
-ครั้งที่ 22 พ.ศ. 2546 ที่เมืองแทกู (Daegu) ประเทศเกาหลีใต้ (อันดับ 6)
- ครั้งที่ 21 พ.ศ. 2544 ที่เมืองปักกิ่ง (Beijing) ประเทศจีน (อันดับ 3)

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @Siamsport
เพิ่มเพื่อน

Let's block ads! (Why?)


July 19, 2020 at 10:21PM
https://ift.tt/2E1TeaV

วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์...เตรียมปิดตำนาน''กัปตันหัวใจเพชร'' - สยามกีฬา
https://ift.tt/3ch704S
Home To Blog

No comments:

Post a Comment