Pages

Tuesday, July 21, 2020

“บิ๊กตู่”ปรับครม.กี่ครั้งก็ไม่รอดถ้า...? - ผู้จัดการออนไลน์

zeranjerat.blogspot.com


จูกัดเหลียง หรือ ขงเบ้ง พูดมานานแล้วว่า...

“ที่บ้านเมืองวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้ ไม่ใช่เพราะคนดียอมสยบกับคนชั่ว แต่เพราะคนชั่วมันคิดว่าตัวเองเป็นคนดีต่างหาก”

แต่ “ขงเบ้ง” ไม่ได้บอกให้ชัดๆ ว่า “กลุ่มคนชั่ว” ยังโฆษณาชวนเชื่อ พูดโกหกหลอกลวงสารพัด จนผู้คนหลงเชื่อและออกมาต่อสู้ ให้ “กลุ่มคนชั่ว” ได้อำนาจจากการเลือกตั้งและรัฐประหาร!

เฮ้อ...ไม่ว่าจะมาจากเลือกตั้งสกปรกหรือรัฐประหาร ถ้าได้อำนาจรัฐแล้ว ใช้อำนาจทำเพื่อชาติและประชาชนเป็นหลัก ประชาชนก็ไม่ตำหนิอะไร แถมหากมีผลงานทำให้ชาติเจริญ และคนส่วนใหญ่มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ประชาชนจะชื่นชมมากกว่าก่นด่าแน่นอน

ทว่าที่ผ่านมา แทนที่ “รัฐบาล” จากการเลือกตั้งสกปรก จะใช้อำนาจทำเพื่อชาติกับประชาชน ดันกระทำแต่เรื่องชั่วช้าสามานย์ ด้วยการเล่นพรรคเล่นพวกอย่างโจ่งแจ้ง แถมยัง “ถอนทุนบวกกำไร” โกงชาติกันอย่างมโหฬารเสียอีก

เรียกว่า...“กลุ่มผู้มีอำนาจ” มักจะโกงชาติกัน โดยไม่แยแสต่อการเปิดโปงของสื่อมวลชน ด้วยรัฐบาลชั่วหลงในอำนาจ จนไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายชาติบ้านเมืองกันเลย...เลวได้ใจจริงๆ ว่ะ...

เมื่อประชาชนทนไม่ไหว ออกมาชุมนุมกันมากๆ ขับไล่ “รัฐบาลเลือกตั้ง” โกงชาติ ก็เหลือทางออกเพียงแค่ “ปรับ ครม.” หรือ “ลาออกตั้งรัฐบาลใหม่” หรือ “ยุบสภาเลือกตั้งใหม่” อ้อ...อีกหนทางที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ก็คือ “คณะนายทหาร” ลากรถถังกับใช้กำลังทหารจากกรมกอง ออกมา “ทำรัฐประหาร” โค่น “รัฐบาล” โกงเลือกตั้งกับโกงชาติให้ล้มลง...

ถ้า “รัฐบาลเผด็จการทหาร” ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ แก้ต้นเหตุปัญหาสำคัญๆ ให้ชาติทันที เช่น ปราบปรามการโกงชาติ! ลดความเหลื่อมล้ำให้สังคมไทย! ปฏิรูปชาติทุกภาคส่วนก่อนเลือกตั้ง ฯลฯ ตามเสียงเรียกร้องของประชาชนล่ะก็...

“คณะรัฐประหาร” ก็จะเป็นที่ชื่นชมสรรเสริญของประชาชน ที่ได้แก้ต้นเหตุปัญหาต่างๆ ให้ชาติ!

ทว่า...ชาติกับประชาชน มักเจอะเจอกับรัฐประหาร “เสียของ” ที่ “เยี่ยวไม่สุด” แถมนอกจาก “คณะรัฐประหารบางคน” จะไม่ทำตามคำพูดแล้ว “ใครบางคน” ยังมีพฤติกรรมโกงชาติอีกด้วย ทำให้รัฐประหาร “เสียของ” เพราะ “เยี่ยวไม่สุด” จึงได้ไม่คุ้มเสียต่อชาติและประชาชน จนถูกชนชาวไทยประณามก่นด่ามาจนทุกวันนี้...

เรียกว่า...ชาติกับประชาชน ต้องเผชิญกับความเสียหายซ้ำซาก กับ “วงจรอุบาทว์ทางการเมือง” ที่รัฐบาลเลือกตั้งกับรัฐประหาร สลับกันบริหารชาติแบบ“สมบัติชาติผลัดกันโกง” ครั้งแล้วครั้งเล่านั่นเอง!

เมื่อ “นายกฯ รัฐประหารตู่” ไม่ปฏิรูปการเมืองก่อนเลือกตั้ง จึงเป็นเรื่องน่าผิดหวังยิ่งนัก เพราะการเมืองไทยต้อง “ถอยหลังลงคลองน้ำเน่า” จนรัฐบาลผสมจากพรรคร้อยพ่อพันแม่ของ “นายกฯ เลือกตั้งตู่” มีอาการง่อยเปลี้ย เป็น “รัฐบาลกับนายกฯ เป็ดง่อย” ไปโดยปริยาย

เฮ้อ...รัฐบาลเลือกตั้ง “บิ๊กตู่” ตั้งได้แค่ 1 ปี มีแต่ความปั่นป่วนวุ่นวายไม่หยุดหย่อน จาก “กลุ่มนักการเมือง” ด้อยคุณภาพและไร้คุณธรรม โดยเฉพาะในพรรคแกนนำรัฐบาลเอง ก็เกิดการทรยศหักหลังแย่งชิงอำนาจกันอุตลุด ด้วยการใช้แผน “เสร็จศึกฆ่าขุนพล” แล้ว “เปลี่ยนม้ากลางศึก” โค่นล้ม “หัวหน้า” และ “เลขาฯ” พรรค ที่เป็นกำลังหลักในการตั้งพรรค และนำพรรคสู้ศึกการเลือกตั้ง ปฏิบัติต่อกันอย่างไร้เกียรติและศักดิ์ศรีราวกับไล่ “หมู-หมา!”

โดย “นายกฯ บิ๊กตู่” มิได้ปกป้องแม้แต่น้อย ทำให้ “สมคิด” กับ “กลุ่ม 4 กุมาร”ต้องลาออกทั้งแผง เพื่อมิให้สถานการณ์การเมืองคลุมเครือ อีกทั้งยังช่วยเปิดช่องให้ “นายกฯ บิ๊กตู่” ปรับ ครม.ให้ “กลุ่มนักการเมือง” ที่กระสันอำนาจจนหน้ามืด

ทั้งนี้...ก่อนเดินทางไปแก้ปัญหา “โควิด-19” ที่ จ.ระยอง “นายกฯ บิ๊กตู่” ได้ส่งไลน์ถึง “สมคิด” ว่า “รู้สึกลำบาก รู้สึกแย่ ไม่รู้จะพูดต่อหน้าอย่างไร”

หลังอ่านข้อความนี้ “สมคิด” ได้โทรศัพท์ถึง “นายกฯ บิ๊กตู่” โดยสื่อฯ บางคนได้เผยว่า “นายกฯ บิ๊กตู่” พูดกับ “สมคิด” ว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องปรับ รมต.ทีมเศรษฐกิจ ด้วยเหตุผลทางการเมือง!

โดย “สมคิด” ได้ตอบ “นายกฯ บิ๊กตู่” ว่า ไม่มีปัญหา ขอให้สบายใจได้ รู้ถึงความจำเป็น เข้าใจว่าในทางการเมือง นายกฯ หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ต้องกังวล โดยส่วนตัวอย่างที่ได้แจ้งกับนายกฯ ไว้ อยากกลับไปรักษาสุขภาพ เพราะสุขภาพแย่มาก

งานนี้...รู้แล้วใช่ไหมล่ะว่า ทำไม “สมคิด” กับ “4 กุมาร” จึงอยู่ในรัฐบาลต่อไปไม่ได้แล้ว ก็แหม...“นายกฯ บิ๊กตู่” ไลน์บอกชัดแจ้งแดงแจ๋ “มีความจำเป็นต้องปรับ รมต.ทีมเศรษฐกิจ ด้วยเหตุผลทางการเมือง” แบบนี้ใครจะยังหน้าด้านอยู่ต่อล่ะ...

ผลงานชิ้นโบแดงของ “สมคิด” กับ “4 กุมาร” ครั้งเป็นกำลังสำคัญตั้งพรรคและสู้ศึกเลือกตั้งให้ จน “บิ๊กตู่” ได้เปลี่ยนจาก “นายกฯ รัฐประหาร” เป็น “นายกฯ เลือกตั้งตู่!” “บิ๊กป้อม” ได้เป็นรองนายกฯ อีกครั้ง! อ้อ! “บิ๊กป๊อก” ก็ได้เป็น รมว.มท.อีกครา แถมพวก พปชร.ก็ได้ตำแหน่งกันถ้วนหน้า

งานนี้ไม่มี “คำขอบคุณสักแอะ!” ไม่มีเรื่อง “รู้บุญรู้คุณกัน!” ต่อจากนี้มีแต่เรื่อง “พวกเธอไม่ต้องยุ่ง...พวกพี่น้องฉันจะทำต่อกันเองว่ะ!”

อืม...ปรับ ครม.ครั้งนี้เพราะ “เหตุผลทางการเมือง” จึงมิใช่การปรับเพื่อชาติและประชาชนล่ะสิ...

เอ๊ะ!...งั้นปรับเพื่อสืบทอดอำนาจของพี่น้อง “สามปอ”...ใช่ไหม?

ถ้าไม่ปฏิรูปชาติ! ถ้าไม่ปราบการโกงชาติ! ถ้าไม่ลดความเหลื่อมล้ำในชาติ...“นายกฯ บิ๊กตู่” จะปรับ ครม.กี่ครั้งก็ไปไม่รอด...นะเว้ยเฮ้ย...!

Let's block ads! (Why?)


July 21, 2020 at 02:49PM
https://ift.tt/3fPQxXL

“บิ๊กตู่”ปรับครม.กี่ครั้งก็ไม่รอดถ้า...? - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/3ch704S
Home To Blog

No comments:

Post a Comment